Bùi_Duy_Thà nh CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
CẢM XÚC HIỆN THỜI : GIỚI TÍNH : TỔNG SỐ BÀI GỬI : 1251 ĐIỂM : 2331 SỐ BÀI ĐƯỢC CÁM ƠN : 24 NGÀY SINH : 09/05/1993 NGÀY RA NHẬP : 25/02/2010 TUỔI : 31 ĐẾN TỪ : Ta^n Da^n SỞ THÍCH : Tiá»n_Tình_Äôi khi chẳng là gì cả !
| Tiêu đề: Teen 12 và "lò luyện siêu tốc" Sun Dec 19, 2010 11:24 am | |
| Teen 12 và "lò luyện siêu tốc Trong khi đa số teen 12 đang ráo riết ôn luyện thì một số teen lại chỉ mới ở vạch xuất phát sau nhiều tháng khởi động bằng những kiểu học tà tà.
Giờ đây khi thời gian không còn nhiều cho các kì thi sắp tới, họ tìm đến các lò luyện siêu tốc để cứu vãn tình thế, với hy vọng đánh nhanh thắng nhanh. Liệu các teen này có đạt được những gì mình mong muốn tại các lò luyện này?
1. Cấp tốc = siêu tốc độ!
Sau nhiều tháng còn nấn ná, không muốn bước vào ôn luyện vội, N.Quỳnh cũng bị mẹ thuyết phục tham gia vào một lớp luyện thi cấp tốc để bù lại quãng thời gian bỏ phí ban đầu. Với lời quảng cáo khá hấp dẫn, chỉ cần ba tháng là hoàn thành xong chương trình thi tốt nghiệp lẫn thi đại học, Quỳnh như mở cờ trong bụng vì “chỉ ba tháng mà bằng cả quãng thời gian mà những bạn khác miệt mài ôn luyện”. Thế nên, dù chi phí khá cao, nhưng hai mẹ con Quỳnh vẫn quyết định tham gia. Thế nhưng, khi bước vào thực tế, Quỳnh mới vỡ mộng. Luyện cấp tốc nên cái gì cũng…tốc độ. Đa phần những lò luyện này đều dạy theo kiểu dồn dập, nhồi nhét thật nhiều kiến thức cho học sinh, trong khi Quỳnh lại mất căn bản nghiêm trọng. Quỳnh cho biết “Những buổi học tại trung tâm cứ giống như mê cung. Mình chẳng hiểu những công thức đó từ đâu ra, cũng chẳng biết tại sao lại sử dụng cách giải đó mà không phải cách khác. Tốc độ dạy thì như…tên bay nên mình chẳng kịp nuốt trôi thứ gì và cũng không có cơ hội hỏi lại do thầy bận…dạy cho kịp tiến độ”.
2. Cưỡi ngựa xem hoa
Đó là những gì mà T.Nhi (quận 10) cảm nhận được từ khóa luyện thi cấp tốc của mình. Ngay từ hè, cô nàng đã vạch ra kế hoạch “Chơi cho đã rồi chừa lại vài tháng cuối vào các lò luyện cấp tốc vậy là xong, vừa tiết kiệm được thời gian ôn, vừa không bỏ lỡ những cuộc chơi, những thú vui của mình quá sớm”. Thế nhưng, khi bắt tay vào luyện thi, cô nàng mới phát hoảng. Trong giới thiệu ghi rất rõ “Dạy từ căn bản đến nâng cao”. Thế nhưng, những kiến thức chỉ được giới thiệu lướt qua theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Nhi cho biết “Thầy cô ở đây cứ như là nghĩ rằng chúng mình đã biết tất tần tật nên chỉ dạy theo kiểu nhắc lại, hoặc giới thiệu sơ qua. Cứ tưởng vào đây sẽ được học lại những công thức từ cơ bản đến nâng cao nhưng kiểu này thì nền móng còn chưa có huống chi xây nền”.
3. Thời gian đảo lộn
Dù rất siêng năng ôn bài ngay từ hè, nhưng thấy bạn bè ồ ạt đi luyện thi cấp tốc, C.Thiện (trường NT) cũng đã ghi tên tham gia để…chắc ăn. Thế nhưng, cách giảng dạy cũng như những kiến thức ở đây lại có phần không đồng nhất với những gì Thiện học ở trường. Thế nên khi mang cách giải ở trung tâm vào áp dụng trong lớp thì lại bị cho là không đúng bài bản. Ngược lại thì bị cho là dài dòng. Thời gian học cũng chi phối khá nhiều thời gian biểu của Thiện. Anh chàng cho biết “Vừa phải chạy sô trong lớp, vừa phải chạy sô ở trung tâm. Mình chẳng còn thời gian đâu để ôn bài nên kiến thức cứ vào tới tấp nhưng lại chẳng tiêu thụ được gì”.
Luyện thi cấp tốc tuy được xem như là giải pháp kịp thời cho những teen muốn rút ngắn thời gian nhưng lại không phải là cứu cánh hiệu quả. Bởi lẽ kiến thức là cả một quá trình tích lũy lâu dài chứ không phải chỉ trong thời gian ngắn là có thể bù lại tất cả. Vì thế, các teen đừng đặt quá nhiều hy vọng vào các lò luyện mà hãy cố gắng hết sức mình để có thể đạt được kết quả cao nhất!
| |
|